Monday, December 18, 2017

[Học WordPress từ con số 0]: Bài 0: Tìm hiểu chung về WordPress và cách xây dựng 1 Website WordPress

Đăng bởi   vào   Bình luận

Chào các bạn

Để bắt đầu Series Học WordPress từ con số 0 của mình, chúng ta sẽ đi tìm hiểu vài điều chút nhé

A. WordPress là gì


  • WordPress là một CMS (Content-Management-System - Hệ thống quản lí nội dung) phổ biến nhất thế giới có thể giúp các bạn tạo ra một trang web hoàn toàn miễn phí với nhiều tính năng

  • WordPress được viết bởi ngôn ngữ lập trình PHP và hệ cơ sở dữ liệu MySQL và hoàn toàn mã nguồn mở. Các bạn hoàn toàn có thể tùy biến, can thiệp sâu vào mã nguồn (Miễn là các bạn có kiến thức)
  • Bạn có thể làm chủ WordPress mà không cần có kiến thức về lập trình. Tuy nhiên có kiến thức HTML/CSS/PHP là một lợi thế
  • WordPress được sử dụng rất phổ biến, vì vậy khi gặp lỗi các bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm ra cách fix đơn giản

B. Wordpress.com và Wordpress.org

  • Khi bạn dùng Wordpress.com thì các bạn sẽ được lo từ A-Z từ domain, hosting. Nhưng cái giá phải trả là khả năng tùy biến cực thấp. Và trong Series này mình sẽ không hướng dẫn bạn về thể loại này. Các bạn thích thì có thể coi Video dưới đây là hiểu ngay

  • Còn WordPress.org thì WordPress chỉ cấp cho bạn 1 bộ mã nguồn. Tức là bạn phải tự lo lấy hết hosting, domain (Mình sẽ nói sau). Và bạn có 100% quyền tùy chỉnh bộ mã nguồn này. Chi tiết mình sẽ nói tiếp sau 
 


C. Domain

  • Bây giờ khi bạn muốn vào Facebook bạn sẽ gõ facebook.com vào trang của tôi thì gõ linuxteamvietnam.org. Những cái các bạn gõ được gọi là Domain
  • Domain dùng để định danh 1 website. 1 Website có thể có 1 hay nhiều domain
  • Có nhiều Domain miễn phí. Nhưng phần lớn domain phải trả tiền
  • Phần domain mình sẽ nói sau nữa nhé

D. Hosting


  • Domain dùng để chứa 1 website. Thực chất là 1 máy chủ Linux hoặc Windows. Tuy nhiên WordPress ta sẽ xài máy Linux nhé
  • Có nhiều Hosting miễn phí. Nhưng phần lớn hosting phải trả tiền
  • Phần hosting mình sẽ nói sau nữa nhé
=> Tuy nhiên, mình sẽ hướng dẫn các bạn biến laptop của các bạn thành 1 cái Hosting. Nên các bạn đừng vội bỏ tiền ra mua hosting với domain vội

E. Còn chuẩn bị thêm những gì nữa

  • Kiến thức về máy tính cơ bản
  • Kết nối mạng Internet
  • Thẻ VISA/MasterCard có thể Thanh toán quốc tế
  • Vốn tiếng Anh
  • Kĩ năng sử dụng Google

F. Gặp lỗi thì sao. Làm sao có thể liên hệ với tôi để hỗ trợ

  • Bạn có thể sử dụng khung comment của Facebook phía dưới nhé
  • Hoặc Inbox Page Linux Team Việt Nam 
  • Lưu ý: Đọc kĩ bài viết của mình, mình sẽ không rep những tin nhắn hỏi những gì mà mình đã viết trong các bài viết nhé
  • Mà đã học thì học cả Series. Đừng học từng bài